วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

UAT คืออะไร?

UAT คืออะไร?

What is “User Acceptance Test”?

User Acceptance Test
User Acceptance Test” เป็นกระบวนการทดสอบระบบขั้นตอนสุดท้ายเพื่อให้แน่ใจว่า ระบบที่พัฒนาพร้อมที่จะใช้งานได้จริง ตรงตามกระบวนการทาง ธุรกิจ (Business Process) และความต้องการของผู้ใช้งานที่ได้กำหนดไว้ (Software Requirements) โดยผลลัพธ์การทดสอบจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขความสมบูรณ์ของระบบที่ควรจะเป็นและสามารถยอมรับได้(Acceptance Criteria) ซึ่งได้ร่วมกันกำหนดขึ้นระหว่างผู้ใช้งานระบบกับทีมงานพัฒนาระบบรวมถึงส่วนงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง (อย่าลืมว่ามันต้องตรงตาม TOR ด้วยนะครับ Term of Referece=ข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง)

การทดสอบระบบในขั้นตอนนี้มีจุดที่สำคัญซึ่งแตกต่างจากการทดสอบขั้นตอนอื่นคือ ผู้ใช้งานระบบจริงจะต้องเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการทดสอบโดยเริ่มตั้งแต่ กำหนดกรณีทดสอบ(Test Case/Scenario) ร่วมทดสอบระบบ(Executes Test) จนถึง การประเมินและสรุปผลการทดสอบ(UAT Result and Evaluation) และตัดสินใจว่าระบบดังกล่าวจะสามารถนำไปใช้งานจริงได้หรือไม่ ถ้าได้ก็จะมีการลงนามอนุมัติจากผู้ใช้งานเป็นลายลักษณ์อักษร(UAT Sign Off) เพื่อนำระบบไปใช้งานจริง แต่ถ้าไม่ได้ ระบบจะถูกนำไปปรับปรุงแก้ไข แล้วจะกลับเข้าสู่กระบวนการ UAT อีกครั้ง จนกระทั่งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่ายว่าสามารถนำระบบใช้งานจริงได้

โดยที่สภาพแวดล้อมในการทำ UAT (UAT/Test Environment) จะต้องเป็นสภาพแวดล้อมที่เหมือนหรือใกล้เคียงมากที่สุด กับสภาพแวดของการใช้งานจริง (Hardware/Software/Data on Production Environment) เพื่อให้การทดสอบใกล้เคียงกับการทำงานจริงมากที่สุดและได้ผลผลการทดสอบที่น่าเชื่อถือ